Sản phẩm
Tin tức

Tiểu thương An Đông Plaza bức xúc lo bị lấy mặt bằng sớm

Ngày: 09/09/2014

Sau khi ban quản lý Trung tâm thương mại An Đông Plaza (quận 5) đưa ra thông báo rút ngắn thời gian cho thuê gian hàng so với thỏa thuận ban đầu, gần 200 tiểu thương liên quan đang rất bức xúc.

Chị Nhung, tiểu thương bán giày dép tại đây cho biết, cách đây 10 năm, khu kinh doanh này thưa thớt và ế ẩm, một số gian hàng buộc phải đóng cửa và nhiều tiểu thương treo biển sang lại. Ban quản lý ở đây đã phải vận động chị và nhiều người khác vào buôn bán. Thời điểm ấy, để khuyến khích, chủ đầu tư đưa ra tiêu chí nếu tiểu thương đã đóng đủ tiền thuê gian hàng trong vòng 10 năm sẽ được công ty tặng thêm 2 năm thuê. Có nghĩa là tiểu thương chỉ đóng tiền thuê 10 năm nhưng được kinh doanh trong 12 năm, tính từ 2/2005 đến tháng 2/2017.

 

Thế nhưng, sang đầu năm 2014, các tiểu thương bất ngờ nhận được thông báo của chủ đầu tư sẽ rút ngắn thời gian như đã hứa là 2 năm xuống còn 1 năm. Như vậy, những tiểu thương thuê từ năm 2005 sẽ phải trả lại gian hàng cho ban quản lý An Đông Plaza vào đầu năm 2016 nếu không có hợp đồng thuê tiếp.

 

“Điều này không thấu tình đạt lý chút nào, bởi lẽ, 4-5 năm trước, chúng tôi liên tục lỗ nhưng vẫn phải đóng phí đàng hoàng, nay lời lãi chưa được là bao thì ban quản lý lại tìm đủ cách để giảm thời gian cho thuê mặt bằng”, chị Nhung nói.

 

a.jpg

Sau khi nghe thông báo sẽ bị giảm thời gian cho thuê, nhiều tiểu thương đã gửi thư lên ban quản lý nhưng cả 4-5 tháng không thấy trả lời. Ảnh: Hồng Châu.

 

Chị cho biết thêm, tiền mặt bằng mà chị phải trả trong vòng 10 năm ở trung tâm này là 110.000 USD (tương đương hơn một tỷ đồng lúc bấy giờ). Ngoài ra, để có tiền nộp ban quản lý, chị đã phải vay ngân hàng.

 

Tiểu thương này cho biết 4-5 tháng trước, chị cùng với hàng trăm hộ kinh doanh ở đây đã viết thư gửi lên ban quản lý đề nghị thay đổi quyết định nhưng không hề thấy chủ đầu tư hồi âm. Vì quá bức xúc nên ngày 5/9 nhóm tiểu thương liên quan đã phải tìm ban quản lý để được giải thích, nhưng cũng không nhận được câu trả lời rõ ràng.

 

Gần đây, ban quản lý đưa ra lý do tiểu thương đóng và mở cửa hoạt động không đúng thời gian quy định nên vi phạm một trong bảy yêu cầu của thỏa thuận, vì vậy, họ sẽ rút ngắn thời gian kinh doanh.

 

“Tôi thấy lý do này không thuyết phục. Theo quy định, thời gian mở cửa ở đây là 9h và đóng cửa lúc 21h. Tuy nhiên, buổi sáng nhiều khách hàng đi lấy hàng sớm tầm 7 - 8h mà mình 9h mới mở cửa thì làm sao buôn bán được. Còn những hôm bận bịu việc gia đình buộc phải về sớm trước 21h thì ban quản lý nên thông cảm chứ không nên quá cứng nhắc, chưa kể do đặc thù của trung tâm thương mại này, tầm 17-18h là nơi đây đã vắng khách".

 

Chị Oanh, một tiểu thương gắn bó cả chục năm ở đây cũng phản ánh đã dốc hết vốn liếng để thuê gian hàng với giá gần 100.000 USD, giờ ban quản lý đưa ra quyết định "chóng mặt" khiến chị quá hụt hẫng.

 

“Thời gian đầu tôi cũng chán nản lắm vì buôn bán ế ẩm, nhưng may còn có những gian hàng ở một số chợ khác bù đắp nên mới có thể trụ vững tới ngày hôm nay. Thế mà chỉ vì lý do đóng và mở cửa lệch một chút so với quy định mà ban quản lý lại ép tiểu thương như thế khiến tôi vô cùng bức xúc”, tiểu thương này nói.

 

Còn chủ cửa hàng quần áo trên lầu một cũng cho biết, ông cũng phải trả cả 100.000 USD trong 10 năm, đây là một số tiền khá lớn của gia đình. Do vậy, việc An Đông Plaza tự động giảm cho thuê thêm từ 2 năm xuống 1 năm không những khiến gian hàng quần áo này gặp nhiều khó khăn mà còn tổn thất lớn. Nếu muốn sang nhượng mặt bằng nơi này cũng bị giảm quyền lợi vì thời điểm cho thuê ngắn.

 

Mặc dù đã có nhiều phản hồi từ các tiểu thương nhưng tới nay chủ đầu tư chưa có câu trả lời thỏa đáng. VnExpress.net đã có trao đổi với đại diện An Đông Plaza về sự việc trên nhưng đơn vị này thoái thác và hẹn sẽ trả lời chính thức sau. Tuy nhiên, phía đại diện cũng đưa ra lời hứa sẽ giải quyết gấp rút sự việc này trong tháng 9.

 

Trước đó, trả lời trên báo Tuổi Trẻ, bà Nghiêm Bích Hà, Phó giám đốc An Đông Plaza cho hay, sau khi ký hợp đồng chính vào năm 2005, đơn vị thực hiện một bản thỏa thuận tặng thêm 2 năm kinh doanh cho tiểu thương với điều kiện phải đáp ứng đủ 7 yêu cầu trong đó. Tuy nhiên, qua khảo sát đơn vị này cho biết không có gian hàng nào đạt đủ điều kiện để được hưởng mức tặng thêm hai năm kinh doanh. Bà Hà cũng cho hay đơn vị cần thời gian để cùng bàn bạc, thống nhất mới đưa ra quyết định.

 

Trung tâm thương mại An Đông Plaza thuộc cao ốc khách sạn thương mại An Đông, do Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát làm chủ đầu tư, nằm tại địa chỉ 18 An Dương Vương, quận 5, TP HCM.

Đi vào hoạt động từ năm 2004, An Đông Plaza dành tầng trệt cho tiểu thương buôn bán giày dép, mỹ phẩm, vàng bạc, đồ trang trí. Riêng lầu một và 2 kinh doanh quần áo.

 

CÔNG TY TNHH SX TM XD QUANG THUẬN

Địa chỉ: B7/160 Nguyễn Cửu Phú, Phường Tân Tạo  A, Quận Bình Tân, Tp.HCM

Điện Thoại  : 0909.627.292 - 0942.627.292 - 0858.627.292

Email: quato@quato.com.vn  -   Website: www.quato.com.vn                                                                                       Copyright © 2014 Quang Thuan Co., Ltd.All right reserved

 

Developed by visolution.vn
  • Facebook
  • Twitter
  • Zalo
  • skype