SteadXP: Phụ kiện chống rung cho máy quay đầu tiên sử dụng con quay
Ngày: 14/09/2015
SteadXP là một phụ kiện nhỏ gọn gắn kèm với máy quay để ghi lại toàn bộ các sự rung động, sau đó dùng những thông số đã ghi lại để xử lý hậu kỳ, khử đi các rung động của video với mức độ hiệu quả cao.
So với việc sử dụng các giải pháp phần cứng cồng kềnh, SteadXP tỏ ra hiệu quả hơn nhờ kích thước chỉ bằng 2 hộp diêm và trọng lượng chỉ 34gram.
SteadXP là một hệ thống mạch tí hon với CPU ARM 32 bit, 3 con quay hồi chuyển và 3 gia tốc kế. Nhờ con quay hồi chuyển và gia tốc kế mà SteadXP có thể ghi lại toàn bộ các thông số liên quan đến sự rung động như hướng rung động, biên độ,... Các thông số này sau đó sẽ được đưa vào máy tính để khử các rung động tại đúng thời điểm đó với mức độ đúng với khi nó xảy ra.
Video giới thiệu SteadXP bởi hai người sáng lập công ty
Những ai đã dùng Adobe After Effect, Premiere,... để chống rung video chắc đều biết quá trình quét và phân tích video ban đầu chiếm rất nhiều thời gian. Phần mềm sẽ phân tích từng khung hình và đưa ra các giải pháp bù trừ rung động, nội suy,... Trong khi đó SteadXP bỏ qua bước phân tích bởi vì các sự chỉnh sửa của SteadXP là dựa trên thông số thực về rung động do phần cứng ghi lại, không phải là "đoán ra" như các phần mềm khác. Khi hiểu rõ sự rung động tác động lên video, bạn có thể nó chính xác hơn và rút ngắn thời gian xử lý. Công ty cho biết họ còn có thể phát triển thêm khả năng tận dụng GPU để xử lý chống rung theo thời gian thực.
Cách chống rung bằng con quay hồi chuyển và gia tốc kế này thực sự không mới vì đây chính là cách ứng dụng Hyperlapse của Instagram hoạt động. Người dùng Hyperlapse có thể quay video chống rung rất tốt vì ứng dụng này sử dụng dữ liệu từ con quay hồi chuyển và gia tốc kế của điện thoại để ghi lại rung động, sau đó xử lý tương tự.
SteadXP có hai phiên bản cho GoPro (thiết kế như mô-đun LCD) và phiên bản gắn vào chân hot shoe cho máy ảnh. Giá bán lẻ chưa được công bố và hiện tại SteadXP vẫn đang gây quỹ trên KickStarter tại đây: Kickstarter.com
Video thực tế được xử lý bằng SteadXP